User:Leemyongpak/Cổ học Tinh mơ

Hội Tây 3.0
Đông Lào Lễ bộ
Thiết hội Tây lai
Lào thượng chánh lộ
Lai thủ lạc đài

Dân chủ 4.0
Crime do-er said
with crime wat-cher :
Follow me or just
Shut your mouth and Lờ

Wi Fi 5.0
Gấu nâu mới chế cái Why Fai
Phát đủ 3 bands sóng ngắn, dài.
Tò mò gấu trắng try un-box:
Xanh vỏ Liêu Đông, đỏ ruột Tài

A. I. 6ness
Giả trí dụng cốt   Thích   A.   I.
Kinh doanh: hảo lơ, nhất thiết xài !
Đại chúng nai lưng nạp dữ liệu
Ngu dân: lau não, lặp Q.ấy Q.ài

Cưu Ma Tán lóngshi
Làng Phây có thi cựu Mà Tân
Làm thơ năm chữ đủ các vần.
Thơ hay khốn nỗi neo người đọc
Vì lẽ dông dài, đọc mỏi .....

How to read Vietnamese Lóngshi

Quảng Zone canh điền thi
Quảng Zone thi tửu bác Nghĩa Huyền.
Văn thơ khuấy trời, đất đảo điên.
Văn: hai chín chữ, canh lui tới.
Thơ: năm ba dấu, thượng hạ điền.

How to write Vietnamese Wảngshi

Tây Sơn mạt quốc wăn
Gia Định thành Quân tấn Trung Đô.
Nhật Lệ Bùi gia thủ sơn hồ.
Cảnh Thịnh theo cậu buông triều luật.
Nhân suy bỏ rọ đắm cơ đồ.

Tây Sơn Dynasty
Fall of Tây Sơn Dynasty

Cái lồng chim
Bốn cột chênh vênh đứng giữa trời. 
Đứa thì bay bổng, đứa bay khơi.
Ngày sau, nó đẻ ra con cháu.
Nướng chả băm viên, đánh chén chơi. 

— Thơ dân gian

Con cờ hó
Quanh quanh đằng đít lại đằng đầu.     
Hễ thấy ai vào, cắn gâu gâu.
Ăn hết của thơm cùng của thối.
Cả đời chẳng được chén trà tàu.

— Thơ dân gian

Convoy of Trịnh lords
Tam quân      
                    có mắt     như đèn.
Đã lay hWy phạm,
                    còn lèn chánh wHung.

— Chế Gian Dân

Ây Ai hép lít
Bảnh mắt ra đường đụng heat wave    
Nghển đầu tìm bóng nỏ còn cây.
Suối Tiên đánh gốc hai trăm sụm
Long Thần tỉa nhánh sáu ngàn bay.
Đốn đốn cưa cưa dăm ba tháng
Múc múc xây xây bốn vạn ngày.
Hỏi rằng: ấy ai rình đâu á ?
Thiên tích thong manh tới bực này !

— Thích Thì Talk

Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc.
Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc.
– – – – – Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến 1946

Cổ thi thiên ái thiên nhiên mỹ:
Sơn, thuỷ, yên, hoa, tuyết, nguyệt, phong.
Hiện đại thi trung ưng hữu thiết.
Thi gia dã yếu hội xung phong.
– – – – – – – – – – Bác viết

Mars

Truyền thuyết Hoả tinh
Ngày xửa ngày xưa, rất rất là xưa, thưở ấy trên Địa cầu ông Bàn Cổ còn chưa khai thiên lập địa, nên càng chưa có chuyện thuỷ thần Cộng Công và hoả thần Chúc Dung oánh nhau long trời lở đất, báo hại bà Nữ Oa luyện đá và hoài không xong, thì trên Hoả tinh đã có một nền văn minh rực rỡ của một chủng tộc hùng mạnh gọi là Tinh tộc (aka Tinh tinh).
Hoả tinh ngày ấy quanh năm mưa thuận gió hoà, đất đai màu mỡ, rừng vàng biển bạc núi đồng nên Tinh tộc nhân chỉ việc rong chơi cả ngày, khi nào đói thì ra vườn lên rẫy quơ tay vài cái cũng có đủ rau củ cá thịt ăn bao no, kẻ muốn phát tài thì làm nghề đào mỏ – hoàn toàn theo đúng nghĩa đen là lấy lỗ làm lời, lỗ đào càng nhiều, khoét càng sâu, bươi càng rộng thì càng lời khẳm.
Trị vì Tinh quốc theo thông lệ là Tinh vương và Tinh hậu. Ban văn thì có Tinh hầu, Tinh quan quản lý đám Tinh dân. Ban võ thì có Tinh tướng, Tinh binh khống chế phường Tinh tặc. Tinh vương đã truyền thừa được mười tám đời, đời thứ 19 Tinh vương là Đơn Hoá Mộc, Tinh hậu là Mễ Du Xà. Các đời Tinh vương, Tinh hậu đều có xuất thân rất kỳ bí, hành tung quá kỳ quái, kết thúc lại càng kỳ lạ, để lại vô số huyền thoại. Theo lời đồn đại của đám Tinh dân, các ngài là từ hai dòng họ cổ xưa cao quý nào đấy, đều trị vì cả hơn 1000 năm, sau đó phi thăng lên Tiên giới.

Sí Cầm ban nhạc

Đám Tinh dân thọ mệnh chỉ chừng 100 năm, Tinh hầu, Tinh tướng cũng chẳng quá 200 năm. Thế nên lời đồn vẫn mãi là lời đồn, nếu có kẻ chẳng may nhìn thấy chân thân, chân tướng của Tinh vương, Tinh hậu thì hắn sẽ được bọn Tinh vệ mẫn cán cho đi mò cua ngay và luôn, tránh đêm dài lắm mộng. Thảng hoặc kẻ nọ thoát được Tinh vệ nha trảo, đem chuyện rỉ tai thân hữu, thì cũng phải qua 5 – 10 đời nhà hắn mới hết 1 đời Tinh vương, chuyện rỉ tai dần biến thành chuyện tầm phào – méo còn ai tin nữa.
Ngoại trừ những kẻ chẳng may kia ra thì còn lại Tinh tộc nhân đều sống rất là hạnh phúc, hoan hỉ. Người ham vui thì cứ việc vui chơi rồi săn bắt hái lượm. Kẻ ham giàu thì cứ việc đào mỏ luyện kim đúc bạc. Nhưng thói đời hễ có vui chơi thì thể nào cũng sinh ra chuyện đàn hát. Thế là mỗi phủ thành đều có vài ban nhạc, gánh hát của riêng mình, đến thời Mộc vương thì mọc như nấm sau mưa khắp Hoả tinh, hát ngày chưa đủ còn tranh thủ hát đêm, thắp đèn thắp nến sáng rực trời hát thâu đêm tới sáng cũng có luôn.
Xà hậu chính là một thiên tài kinh doanh, sao có thể bỏ lỡ cơ hội này, nàng liền huy động ngoại thích mở một gánh hát ở Tinh Đô, gọi là của nhà trồng được, treo hẳn Mộc vương bài to tướng dưới biển hiệu, Tinh hầu gan to bằng trời cũng không dám đánh thuế, Tinh tướng đầu bò nhất càng chả dại đòi phí bảo kê. Hàng năm 18 cái đại lễ khánh nhật các Tiên vương, Xà hậu gánh hát đều tổ chức đại nhạc hội, quan binh Tinh triều 10 vạn người đến dự không thiếu vị nào, hậu lễ càng là không thể thiếu. Đám Tinh dân thì miễn bàn, Tinh hầu trấn nhậm từng phủ thành mỗi bận đều phải gom đủ 10 ngàn đứa đi dự hội để tỏ lòng trung thành với vương tộc. Thế nên Xà hậu gánh hát, hàng năm bạc thu về cũng khá, chỉ tròm trèm Tinh khố thuế thu cả năm chớ không bao nhiêu.

Luyện Kim Giả hội

Trở lại chuyện những kẻ ham giàu đào mỏ. Chúng nhân cứ tưởng nghề này dễ ăn, cứ đào lỗ, xúc quặng lên bán là kiếm bộn. Quả thật ban đầu, bươi trên cạn còn dễ thở, chứ khoét sâu xuống nữa thì phải dùng gỗ tốt chống hầm lò cho tử tế. Gặp vận xui, đào bục túi nước, đụng nhằm hang rồng, hay lâu ngày gỗ tốt thành củi mục sụm xuống thì kẻ đào mỏ chín phần cầm chắc là ná thở chuyển sang ngạch bán muối.
Càng về sau, nghề đào mỏ càng khó, từ xúc đất lụm vàng, sang đãi cát tìm vàng, tới nấu quặng luyện vàng, giới đào mỏ cũng phân hoá thành thợ mỏ, chủ mỏ và luyện kim giả. Tỷ lệ ăn chia cũng đổi theo, từ đào mỏ ăn tất, sang chủ mỏ 7 tinh khố 3. Tới thời Mộc vương thì hàng năm chủ mỏ đều nhín bớt 1 phần, sai luyện kim giả đúc mão vàng thố bạc làm lễ vật mừng vương phủ năm mới – gọi là của nhà trồng được, dâng lên hiếu kính đại vương. Tích đại thành khủng, hễ hôm nào nắng đẹp thì Tinh Đô vương phủ cứ gọi là sáng rực cả một góc trời. Mộc vương rất hài lòng, nên việc đào lỗ, đốn gỗ, luyện vàng của chủ mỏ cũng được thuận lợi, ngày càng mở rộng.
Thời gian thấm thoát thoi đưa, đã 100 năm từ ngày Mộc vương đăng cơ thượng vị, từ dân đen tới quan trên, tôn quý vương hậu, người người nhà nhà đều hoan hỉ, Tinh Đô sớm tối rực rỡ, quanh năm lễ hội, nên có vị Tinh hầu đã làm thơ tán thán: "Dưới thời Đơn Hoá Mộc vương. Tam đô rực rỡ, bát phương vững vàng."
Như cụ Tinh hầu nói rực rỡ, liền là rực rỡ. Ở Tây Đô liền nổi lên một cái hoàng kim cấp ban nhạc của cô đào Tá Lôi Sí và thầy đờn Đậu Thất Cầm, khí thế cơ hồ át cả Xà hậu gánh hát. Ông Trời đã phú cho Sí nương nhan sắc chim sa cá lặn lại còn ban cho nàng giọng hát du dương thánh thót. Mỗi khi nàng xuất hiện cất tiếng hát thì không chỉ chúng nhân mê mê mẩn mẩn mà còn vô số chim sa xuống đất, cá lội lên bờ, cheo mễn nằm quay lơ vệ đường, nên khán giả xem hát xong còn lụm được một mớ chim cá cheo mễn về ăn mệt nghỉ. Ngón đờn của Cầm sư lại càng thêm ảo diệu, lúc nhẹ nhàng như mây trôi gió thoảng, khi ầm ào tợ lên thác xuống ghềnh, ngoài ve vuốt lỗ tai, trong đả thông kinh mạch, trẻ trâu tăng động nghe một bản biến ngay hảo hài tử, già lão lụm khụm hóng nửa ngày trở lại tráng kiện thanh niên.

Tinh vệ Ưng

Đi xem hát đã con mắt, sướng lỗ tai, lại có cá thịt mang về, được trị bệnh miễn phí, ai mà chẳng ham. Từ dân đen đến quan binh Tây Đô đều ùn ùn đi xem Sí Cầm ban nhạc biểu diễn, lắm kẻ còn rủ nhau bỏ hội xem hát. Tinh hầu, Tinh tướng trấn nhậm Tây Đô đe nẹt, thậm chí dùng đến cả đòn roi vẫn không cản nổi. Xà hậu cũng rất lấy làm phiền lòng, nhưng còn e ngại thân phận bí ẩn của Cầm sư nên chưa dám hạ thủ. Lão giả luôn hoà ái tươi cười này, theo Tinh vệ điều tra thực ra là lão đại của một hội kín xưng hào Á Liên Thất Cự Phú, ngón đờn mua vui trị bệnh kia chỉ là tầng ngoài của lão tuyệt kỹ độc môn – Tốc ma hầu. Vẫn cây Thất huyền cầm kia, chỉ nghịch chuyển thần công, roẹt một tiếng, nhoáng ánh lửa, vài chớp mắt sau là cả một toà cự thành sầm uất cách đó vài trăm dặm thảy đều biến tro bụi. Chuyện chỉ là lời đồn thổi, nhưng vì những kẻ tận mục sở thị chiêu thức này uy lực, đều là ... không còn nữa, nên càng không thể xem nhẹ.
Đương lúc ấy, tại Đông Đô cũng nảy ra quái sự. Phía tây thành nửa năm nay thường xuyên xuất hiện dị tượng. Cứ chiều chiều, một cột sáng cực lớn từ mặt đất xông lên tận trời xanh, lấp lánh làm lu mờ cả ánh tà dương trong giây lát rồi lại biến mất. Mỗi sáng sớm, nếu không phải một khoảnh rừng thì cũng là một ao nước bốc hơi như chưa từng tồn tại, không còn cả cọng lông chim, mảnh vảy cá. Tinh vệ phân bộ nhiều lần cử người đi điều tra sự thể, mà đều có đi không thấy về. Chốn tửu lâu, thương điếm, quan thuế, lại đột nhiên xuất hiện cơ man là bạc nén khiến vật giá tăng phi mã. Đám bạc này quá hoàn hảo khiến chúng nhân thảy đều nghi ngờ là của giả; chối không được, nhận chẳng xong, trấn thủ Tinh hầu bèn nhờ cậy Đông Đô đỉnh cấp giám định sư. Vị này sau nhiều ngày nghiên cứu ra tuyên bố nếu đột biến bạc là giả thì Tinh khố chính ngạch bạc còn không bằng bạc giả, rồi mất tích luôn.

Tinh vệ Lang

Đông Đô đám Tinh dân càng là than khổ, khoảnh rừng cái ao, chiều qua còn săn bắt hái lượm vô tư, sáng mở mắt ra đến cái nịt cũng không còn. Phường Tinh tặc chẳng khá khẩm gì hơn, trộm cướp đám cùng dân không được, phải chuyển qua đánh cướp các vị quan binh. Đông Đô quan binh cũng là khóc không ra tiếng, vật giá tăng vọt, đã bạc không đủ xài, quan trên đè nén, còn thêm lũ dân đen muốn tạo phản. Đông Đô Tinh hầu, Tinh tướng và Tinh vệ phân bộ sau nửa năm điều tra các kiểu, đều thúc thủ vô sách bèn cử người cưỡi nhanh nhất Tinh lang về Tinh Đô cáo cấp.
Tinh Đô vương phủ trung, Mộc vương vừa nghe xong Xà hậu tỉ tê chuyện Tây Đô ban nhạc làm nhà trồng gánh hát hụt thu, long nhan vốn dĩ đang xanh lè, lại nhận ngay Đông Đô cáo cấp, lập tức long đầu thất khiếu thảy xì khói, long tu trăm căn đều dựng ngược, long ngâm hùng hồn một tiếng chấn động khắp Tinh Đô hang cùng ngõ hẻm. Long hữu nghịch lân, xúc tất chi nộ, vương tiền hao năm thành vẫn có thể nhẫn, vương quyền tổn một phân làm sao chịu nhịn.
Quá ngọ, một đạo chiếu chỉ từ vương phủ hạ xuống Tinh vệ tổng đàn, chiếu viết: "Nghịch thiên cải mệnh Mộc vương phủ. Bản vương từ khi thượng vị tới nay đã ngoài trăm năm, trảm thảo trừ căn, bạt núi ngăn sông, đoạt công tạo hoá, không việc gì không dám làm, quân dân tam đô bát phương đều tuân phục. Chợt nghe Đông Đô có kẻ Tinh quái ngụy tạo thiên tượng, mạo chú Tinh ngân, lạm thâm quốc thổ, ngoài làm loạn dân tâm, trong giục buông quân khí, khinh thị vương quyền, tội bất khả thứ. Nay lệnh cho Tinh Đô Tinh vệ Ưng đội sớm mai toàn bộ xuất động thẳng tiến Đông Đô. Đặc sai nhị đại danh bổ Vô Tình, Lãnh Huyết, phụng nhất thanh thượng phương bảo kiếm dẫn Ưng đội, hợp cùng Đông Đô Tinh vệ Lang đội, bố trận tầm hung đồ hồi đô phục pháp. Nhược bằng có kẻ cản đường, có kiếm thượng phương như ta tại, tiền trảm hậu không cần tấu. Khâm thử."
Nửa đêm canh ba gà chưa kịp gáy, Tinh vệ Ưng đội đã xuất phát, đội hình một vạn nhân điểu bay rợp trời thẳng tiến Đông Đô. Canh năm gà gáy chưa xong, Ưng đội đã kịp tới nơi. Vô Tình, Lãnh Huyết toạ trấn tại Đông Đô thành chủ phủ, điều động Ưng đội trên giăng thiên la, Lang đội dưới bố địa võng, giám sát nhất cử nhất động của Đông Đô mọi nhà, gà chó cũng không bỏ lọt.

Q & A (nơi giải toả thắc mắc, tránh cho các bạn trẻ trâu, đầu đất, và/hoặc hung hăng, quá khích, đọc không hiểu không chịu hỏi, lại đi suy diễn lung tung, làm hỏng cả thiện ý, thiện tâm của người viết)
Q: Lão Lý à, ngươi định loè chúng ta phỏng. Sao chuyện Hoả tinh mấy triệu năm trước lại nhét cả tuồng Tây, Tàu, Ta vào?
A: Thiện tai, thiện tai. Thí chủ à, người há chẳng biết chuyện lịch sử lặp lại, và đã là truyền thuyết thì chả có cái nào thật cả sao. Muốn sự thật thì tìm báo Pravda mà đọc, nhá. Chào thân ái và quyết thắng.

Q & A (chỗ hoằng dương huyền Quy Đại pháp, giải nghĩa Quy ngữ, giải thích Quy luật và đường lối biên tập Quy điển)
Q: Ní hảo, Pắc đồng chí, ngươi rốt cuộc là theo phe nào: bảo hoàng, quốc gia, cộng sản, hay là người của tu chân giới. Sao cái giống gì ngươi cũng xem cũng viết cả vậy?
A: Ní hảo, Cài phang chin. Tu chân giới tranh đấu đến nay đã quá ngàn năm; từ cụ Mã Khắc Tư viết sách, ông Liệt Ninh xách động cách mạng tới giờ cũng hơn thế kỷ. Tam giáo cửu lưu sát phạt, người chết vô số, xóm làng tan hoang khắp nơi, ta sao lại phải lẫn vào trong bọn họ. Ta chỉ ghi chép lịch sử của bọn họ vào Quy điển theo đúng Quy pháp mà thôi. Nếu người thực biết ta cái gì cũng xem cũng viết, thì những thứ gì ta xem ta viết, ngươi cũng xem cũng viết cả rồi, về mặt này chúng ta là đồng bọn, không nên vặn vẹo.